Thứ Hai, 23 tháng 1, 2017

Your name – Hành trình kiếm tìm “Cậu là ai”

Your name -Kimi no Na wa bộ phim hoạt hình đã tạo nên cơn “dư chấn điện ảnh” năm 2016 tại Nhật với doanh thu khủng 3.8 tỷ Yên (61.2 triệu USD) chỉ sau 10 ngày công chiếu. Phim là một tác phẩm nghệ thuật thật sự lưu luyến và hơn hết còn là sự khẳng định vị trí của hoạt hình Nhật Bản nơi người xem.

Your name bộ phim chiếm lĩnh kỉ lục doanh thu phòng vé ở Nhật năm 2016 và hứa hẹn gây bão tại nhiều nước


Your name chỉ đơn giản “cậu là ai?”


Phim kể về câu chuyện xảy ra giữa 2 nhân vật Taki và Mitsuha sau một giấc mộng tình cờ hoán đổi thân xác với nhau. Mitsuha lớn lên tại thị trấn Itomori- nơi bình dị đến mức không có cả một quán cà phê, cô ước mong mình lớn thật nhanh và có thể đến Tokyo để tìm thấy một nửa còn lại của mình. Taki một nam sinh trung học có cuộc sống tẻ nhạt nơi thủ đô Tokyo, bỗng chốc bị xáo trộn cuộc sống khi vô tình thân xác bị hoán đổi.


Mitsuha và Taki hoảng hốt khi phát hiện ra giấc mơ hoán đổi thân thể trở thành hiện thực
Hoán đổi thân xác là đề tài từng xuất hiện trong khá nhiều bộ phim như Secret garden, một số bộ phim Trung, Hàn khác. Tuy nhiên với Your name đó là một sự hoán đổi mang chất huyền ảo, cốt truyện đầy sáng tạo kết hợp với nhiều yếu tố văn hóa, tâm linh rất Nhật Bản tạo nên chất riêng cho phim.

Trong cuộc sống, có bao giờ bạn rơi vào bế tắc, nhàm chán muốn thoát khỏi hiện tại nhưng không biết làm gì. Với Your name thì hạnh phúc trong cuộc sống chỉ đơn giản khi biết được “cậu là ai?”. Cuộc đời là một hành trình vận động không điểm dừng, chúng ta vẫn cứ mãi kiếm tìm một hình bóng không xác định. Nhân vật Taki trong phim đã không để sự vận động ấy dừng lại mà đã hành động bằng cách đi tìm hình bóng ấy, mọi manh mối chỉ là bức tranh phong cảnh tự họa về ngôi làng nơi Mitsuha từng sống. Đó là sự bức phá giúp con người thoát khỏi những bế tắc. 

Bạn có tin rằng mọi thứ trên thế gian này đều có sợi dây kết nối vô hình?

“ Kết nối những sợi chỉ lại với nhau cũng là musubi
Người với người liên kết với nhau cũng là musubi”

Vâng đó chính là Musubi- thời gian giúp con người gặp nhau cùng thời điểm, lệch không gian và thời gian 2 nhân vật Mitsuha và Taki đã không gặp nhau. Và rồi thời gian như cơn mộng cuốn trôi kết mọi kí ức để họ chẳng còn nhớ nổi tên đối phương là gì.

Hoàng hôn biểu tượng của thời gian trong Your name

Nếu như hoàng hôn là biểu trưng của sự chuyển giao thời khắc của đất trời thì trong phim đây cũng là thời gian hoán đổi của 2 nhân vật. Hoàng hôn chợt tắt Mitsuha biến mất khi chưa kịp viết tên mình lên tay Taki, để rồi khi trở về thực tại cô chỉ nhận được dòng chữ “Tôi thích em” và rồi họ vẫn không biết tên của nhau.

Hoàng hôn thời khắc hoán đổi, 2 nhân vật lần đầu tiên đối mặt trực tiếp với nhau
Sao chổi tách đôi cũng là thời khắc ghi lại dấu ấn trong tâm trí của 2 nhân vật và kể cả những người dân của đất nước luôn đứng trước những nguy cơ thiên tai. Nếu như một vùng trời Tokyo bừng sáng mưa sao băng tuyệt đẹp thì tại thị trấn Itomori đó lại là ánh sáng của sự hủy diệt. Hình ảnh này gợi nhắc đến những thiên tai, động đất luôn ám ảnh tâm trí của người dân Nhật. Và như dự báo rằng thiên nhiên luôn mang đến sự tươi đẹp cho con người nhưng cũng chính những “cơn giận của tự nhiên” đã vô tình hủy diệt đi nhiều thứ. Nó nhắc nhở người Nhật phải luôn tôn trọng thời gian từng phút từng giây, để những buổi hoàng hôn đều thật có ý nghĩa.

Tình cảm trong sáng trong Your name, từ nhẹ nhàng hóm hỉnh đến mạnh mẽ da diết

Những xáo trộn nhất thời trong tâm sinh lí tuổi dậy thì đã được thể hiện rất tự nhiên trong phim. Đó không chỉ là câu chuyện ngôn tình học đường mà là những cung bậc cảm xúc, những rung cảm của tuổi mới lớn được kết hợp cùng những biểu tượng văn hóa tâm linh của người Nhật. Tình yêu của họ những tưởng được lưu lại trong nhật kí ghi trên điện thoại, nhưng hóa ra cuối cùng đó là sự gắn kết từ “sợi dây bện”.


“Dây bện của thần linh là đại diện cho thời gian trôi đi
Chúng tụ họp lại và tạo nên hình thái
Chúng xoắn vào nhau và liên kết lại
Đôi khi chúng bị nới lỏng để rồi lại thắt chặt với nhau hơn”.

Như tình yêu có lúc hợp có lúc tan, những tưởng sự cố sao chổi tách đôi rơi vào thị trấn Itomori đã chia tách 2 nhân vật mãi mãi. Nhưng cũng chính sợi dây bện đã trở thành dấu hiệu nhận biết để họ nhận ra nhau và dũng cảm thốt lên “Tên cậu là gì?”.

Bên cạnh nội dung nhẹ nhàng, sâu lắng tuy là phim hoạt hình, nhưng những tạo hình nhân vật và bối cảnh phim đều được chăm chút rất tỉ mỉ. Nhiều địa danh ở Nhật được tái hiện rõ nét với khung cảnh đẹp như mơ. Những tình tiết kỹ xảo được xử lí sạch mang lại cảm giác dư âm nơi người xem. Âm nhạc trong phim được đầu tư kĩ lưỡng, những bài hát như lời tâm tình càng góp phần diễn giải nội dung bộ phim. Tuy nhiên có những đoạn lồng nhạc vào phân cảnh cao trào cảm xúc làm mất đi vẻ tự nhiên của phim, mặc dù đây là điểm không đáng kể.

Trailer phim:

https://www.youtube.com/watch?v=_mifHzxFNQ4

Tuy đã công chiếu tại nhiều nước lân cận và có vietsub trên mạng, nhưng kể từ lúc công chiếu từ ngày 13/01/2017 đến nay bộ phim vẫn thu hút một lượng lớn khán giả đến phòng vé. Your name dự đoán sẽ tiếp tục gây bão tại các rạp sau sức hút của La la land.

Ảnh chụp trailer phim
Quyền Cương




0 nhận xét:

Đăng nhận xét