Split
Chấm
điểm: 3/4.
Người
viết: Christy
Lemire.
Khởi
chiếu tại Việt Nam từ
17/02/2017.
Khi
xem một bộ phim của M. Night Shyamalan, khán giả song song và đồng thời để mắt
tìm điểm
thắt nút tất
yếu của phim. Kiểu
thắt nút này đã trở thành lệ với mỗi bộ phim của đạo diễn
kiêm biên kịch Shyamalan, kể từ khi tác phẩm đầu tay nổi như cồn The Sixth Sense - Giác quan thứ
sáu ra mắt gần hai thập kỉ trước.
Ta tự hỏi: Ông sẽ làm ta bất ngờ bằng cách nào đây? Ta nên tìm kiếm những manh
mối gì? Nút
thắt lần
này liệu có hiệu quả hay không?
Xét
tới những nỗ lực tầm tầm như The
Village, Lady in the Water hay những lần chệch khỏi quỹ đạo
như The Last Airbender và After Earth vô vị, không hề mang chút dấu ấn nào của
Shyamalan, thì với
câu hỏi cuối ở trên, câu
trả lời thường là “Không
hẳn”.
Thế nên, bộ phim mới nhất của ông mang tên Split - Tách biệt đã đánh dấu một sự trở lại đầy cảm xúc. Một
phim kinh dị thuần túy hiếm hoi của Shyamalan, cũng là một lời nhắc nhớ ấn tượng
về trình độ kĩ thuật thượng thừa của ông. Tay nghề quay phim xuất chúng của
Shyamalan được phô diễn trọn vẹn, bắt nguồn từ niềm yêu kính trọn đời ông dành
cho Alfred Hitchcock, bao gồm cả việc chính mình thủ một vai diễn khách mời như
thường lệ. Và dù phim không có nút thắt lớn nào, thì điểm thắt nút vẫn là một
trong những phần thú vị nhất của Split.
Cách
kể chuyện cũng như tiết tấu của Splitkhá gọn và căngso
với phong cách gần đây của Shyamalan. Mặc cho thời lượng đến gần hai tiếng, mạch phim như
luôn luôn tiến triển,
kể cả khi
dẫn những cảnh hồi tưởng để cung cấp cho người xem những góc nhìn khác
nhau.
Shyamalan
dường như luôn
giàu năng lượng,
dù cho ông đang trong
hoàn cảnh khó khăn.
Thành công của phim phần nhiều nhờ vào diễn xuất thiên tài của James McAvoy
trong vai một kẻ bắt cóc tên Kevin mang
trong mình đến 23 nhân cách khác nhau.
Từ
gã thợ bảo trì Dennis bị chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế đến cậu nhóc chín tuổi
Hedwig nghịch ngợm, từ bà Patricia người Anh ra vẻ đoan chính đến anh chàng
fashionista Barry người New York bảnh chọe, McAvoy thổi hồn vào tất cả những
nhân vật này theo một cách tuy phải nói là hơi quá đà nhưng vẫn rất thú vị.
Dùcó đôi chỗ hơi “kịch”, nhưng diễn xuất của
anh có sự uyển chuyển và chính xác tuyệt vời. Anh
phải thực hiện nhiều thay đổi từ lớn tới nhỏ, nhiều khi cùng lúc, một cảnh tượng
làm mê mẩn người xem..
James McAvoy vào vai tên sát nhân với 23 nhân cách khác nhau |
Cách
diễn tả một nội tâm rối ren của McAvoy là hài hước hoá những điều tồi
tệ nhưng
cũng buồn
đến không ngờ. Cho dù bị nhân cách nào điều khiển thì Kevin cũng đáng sợ như
nhau; nhưng những chấn thương tâm lý từ lúc bé rõ ràng vẫn còn ám ảnh anh khi đã
trưởng thành, những chấn thương đã buộc anh phải hình thành một loạt nhân cách
để tự vệ. Một
tâm hồn mong manh dễ bị tổn thương dần tự phơi
bày ở hồi ba1, tạo
nên một sắc thái hoàn toàn khác khiến khán giả không khỏi rùng
mình.
Phim
bắt đầu bằng một vụ bắt cóc được Shyamalan dàn dựng hiệu quả và hấp dẫn. Ba nữ
sinh trung học lên xe về nhà sau một buổi tiệc sinh nhật ở trung tâm thương
mại:
Claire và
Marcia xinh
xắn nói cười luôn miệng (Haley Lu Richardson trong phim The Edge of Seventeenvà
Jessica Sula),
và một Caseye
dè ít nói (Anya Taylor-Joy) được
mời đi chỉ vì người ta thấy thương
hại cho cô.
Nhưng cả ba nhanh chóng nhận ra người ngồi sau vô-lăng không phải bố của Claire
mà là Kevin. Hắn lập tức đánh bất tỉnh ba người và lôi họ về sào huyệt tạm bợ
của hắn, sâu dưới lòng đất.
Cứ
mỗi
lần Kevin xuống thăm tù nhân, giọng nói cũng như tính cách của hắn lại thay đổi.
Ba cô gái dần nhận ra kẻ bắt cóc bị chứng đa nhân cách, duy chỉ có Casey, người
đã trở thành thủ lĩnh nhanh trí củabộ
ba,
là có gan lân la làm quen với hắn. Màn trình diễn thuyết phục của Taylor-Joy
trong các phim The Witch và Morgan đã cho ta thấy rằng, ngay cả khi hoàn
toàn bất động thì chỉ với
đôi mắt to hình quả hạnh ấy, cô cũng có thể tỏ ra đáng gờm ngang ngửa James
McAvoy. Cô nâng nhân vật Casey thoát khỏi ngưỡng một nữ anh hùng điển hình ta
thường cổ vũ trong các phim kinh dị, đặc biệt nhờ sự trợ giúp của những cảnh hồi
tưởng cho thấy cô đã học được những bản năng sinh tồn bằng cách nào. Các bạn
diễn của cô không được ưu ái nhiều đất diễn đến thế, cũng không được chăm chút
phần phục trang bằng
cô.
Taylor-Joy (trái) trong vai Casey - người duy nhất dám đương đầu với tên sát nhân |
Ta
cũng hiểu hơn về tình trạng tâm lý của Kevin thông qua các buổi trị liệu hằng
ngày mà hắn (hay nói đúng hơn là một nhân cách của hắn) sắp xếp với nhà tâm lý
học Fletcher (nữ diễn
viên tao nhã và đa cảm Betty
Buckley thủ vai). Là một nhà nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực này, bà tin rằng
chứng đa nhân cách không phải là khuyết tật, mà là biểu thị của một bộ não đầy
tiềm năng. Những cuộc đối thoại giữa hai người, dù căng thẳng và quyết liệt, là
khoảng nghỉ yên bình giữa những thước phim bạo
lực.
Chúng
cũng giúp ta tìm ra lời giải cho bài toán này (thật ra là nhiều bài toán
khác nhau cùng
lúc). Đó là câu hỏi Kevin muốn gì ở những cô gái, hay
các cô gái sẽ trốn thoát bằng cách nào. Nhưng yếu tố
căn bản tạo nên không khí hãi hùng của cả bộ phim lại chính là cách mà các nhân
cách tương tác với nhau, thao túng và dọa dẫm nhau, và câu hỏi liệu có hay không
một thế lực còn đen tối hơn đang trỗi
dậy.
Nhạc
phim của West Dylan Thordson và âm thanh rùng rợn được thiết kế chuyên nghiệp
góp phần giúp Split trở thành một trải nghiệm sởn gai ốc ngay từ
lúc bắt đầu. Tuy nhiên phim hơi chững lại lúc về cuối với những mánh lới và
trùng hợp ngẫu nhiên, cũng
như với
hướng làm phim dễ
dãi -khai
thác quá mức phần tuổi thơ bất hạnh để
tạo cảm xúc rẻ tiền.
Tôi vẫn đang đánh vật với những cảm xúc chồng chéo về bộ phim, nhưng tôi biết
mình ra về mà vẫn thấy lấn cấn, dù phim rất cuốn hút cả về mặt nội dung và kĩ
thuật.
Dù
sao đi nữa, Shyamalan tìm lại được chỗ đứng sau chừng ấy năm vẫn là việc đáng
mừng. Hãy nán lại đến phút chót để xem ông còn giấu tài phép gì trong tay áo
nhé.
----------
Chú
thích:
1. Kịch
bản phim thường có bố cục ba hồi: thiết lập, phát triển và hạ
màn.
Dịch:
Nguyễn Bích Hà.
Hiệu
đính: Lê Nguyên
Thảo.
Nguồn: http://www.rogerebert.com/reviews/split-2017
0 nhận xét:
Đăng nhận xét