“Tôi
không xứng đáng được hạnh phúc!”
Death
Note được sinh ra từ năm 2003 – nó chính là một bộ manga đặc trưng về chủ đề
trinh thám, một trong mười bộ manga hay nhất mọi thời đại và được chuyển thể
thành phim qua 4 lần live-action (2 lần năm 2006, lần thứ 3 năm 2008, kế tiếp là
2015).
Khán
giả không cần phải xem lại manga hay các phần live-action này vẫn có thể trở
thành tín đồ hâm mộ Death
Note,
người xem chỉ cần bỏ 60 phút để xem qua ba tập phim gọi là sự mở màn cho thế hệ
sở hữu Death
Note mới:
“Death
Note: New Generation (2016)”,
thật sự khi xem xong ba tập phim này người thưởng thức sẽ hiểu vì sao các fan
lại cuồng nhiệt và thèm khát phần “Death
Note: Light Up The NEW World (2017)”
đến như vậy.
Và Death Note (2017) cũng đã trở lại với các fan.
Nhưng Death Note (2017) cũng là một dạng “tiểu thuyết” của
trái tim người Nhật, mở màn đạo diễn Shinsuke Sato cho khán giả rất ít thông
tin, ít cao trào, chỉ đưa ra một bí mật là trên thế giới con người đã xuất hiện
6 cuốn sổ tử thần và người sỡ hữu nó có quyền giết bất kỳ ai khi ghi tên vào
cuốn sổ. Bộ phim xoay quanh ba nhân vật chính: Sousuke Ikematsu trong vai
Ryuzaki, người kế tục sự nghiệp của L, cũng là một điều tra viên nổi tiếng.
Masahiro Higashide trong vai Tsukuru Mishima, một điều tra viên đang theo vụ án
Death Note. Masaki Suda trong vai Yugi Shion, một kẻ khủng bố rất tôn sùng Light
và muốn mình trở thành Kira kế tiếp, người muốn có trong tay đủ 6 cuốn sổ tử
thần để được gặp Light. Nhưng đạo diễn đã tiết lộ Light thật sự đã chết – vậy sự
hồi hộp của bộ phim nằm ở việc ai là kẻ giết người xấu hàng loạt bằng Death Note
tức là “Killer mới” trong tiếng anh và là “Kira mới” trong tiếng Nhật. Sự thật
là “Kira mới” đã áp dụng một luật không chính thức trong Death Note nhưng vẫn
hiệu nghiệm đó là: “Khi chủ sở hữu
Death Note từ bỏ quyền sổ thì mọi kí ức về Death Note sẽ bị xóa sạch và cũng
không còn khả năng nhìn thấy tử thần nữa”. Và câu chuyện Death Note (2017) kịch tính đến mức cuối cùng khi “Kira
mới” chính là Mishima, Mishima đã mất ký ức về Death Note một cách hoàn toàn và chính mình cũng là
“con tốt” trong kế hoạch mà mình biên kịch ra, có lẽ kẻ không bị mất gì trong kế
hoạch này – là kẻ đứng ngoài mà xem màn kịch chính là Thần chết
Ryuk.
Điều
kỳ lạ là khi điều tra viên Ryuzaki biết Mishima là “Kira mới” thì lại không giết
mà dám xả thân mình để bảo vệ Mishima, có lẽ rằng thật tội nghiệp Mishima khi
anh chỉ là kẻ bị cuốn sổ thao túng, hai là với việc lấy lại ký ức về Death Note
– Mishima từ đây sẽ đứng về phía chân lý truy tìm các “Kira mới” khi các Thần
chết như Ryuk muốn xem sự thú vị khi con người giết hại nhau như thế nào. Bên
cạnh đó tin tặc Yugi Shion khi biết Mishima chính là “Kira mới”, mới biết tất cả
mọi việc mình làm chỉ như một trò đùa, nhưng đó cũng là lúc kẻ phản diện này đã
hy sinh thân mình để cứu Mishima và Ryuzaki. Tiếp đó là tử Thần Ama nguyện trở
thành cát bụi để bảo vệ người bạn Ryuzaki. Cuối bộ phim chính Ryuzaki đã giải
thoát cho Mishima, khi giải thoát cho Mishima xong thì Ryuzaki cũng lăn ra chết
vì anh đã tự viết tên mình trong cuốn sổ tử thần. Sau cùng chỉ còn Mishima còn
sống nhưng trong tình trạng luôn đau buồn về việc mình làm và quyết tâm thu hồi
các cuốn sổ còn lại để nó mãi mãi không được phát tán, những kẻ còn sống sót còn
lại chính là 5 “Shinigami - tử Thần” của 5 cuốn sổ còn lại.
Nói
về một bộ phim trong một bài bình phim thì không thể hết ý được, ví dụ như tôi
chưa nói về Misa Amane bạn gái của Light có đóng góp gì trong tình tiết của Death Note (2017). Tôi chỉ gợi được các ý kiến như vậy
thôi, có thể khán giả sẽ cảm nhận Death Note theo cách của người thưởng thức khi
đến xem bộ phim này. Cái quan trọng mà tôi rút ra được từ một bộ manga mang tinh
thần Nhật Bản muốn thể hiện qua một bộ phim, cảm hứng bắt đầu từ “Death Note:
New Generation (2016)”, tập thứ nhất nói về một người không được sở hữu cuốn
sổ tử thần vẫn muốn giết người từng là tội phạm - cho dù người tội phạm này đã
hối cải và làm việc chăm chỉ, nhưng người này đã biến thành một dạng cuồng tín
Light và coi tư tưởng phải giết hết người xấu trên thế giới là mục tiêu sống. Và
tập phim thứ ba làm tôi ấn tượng nhất, nó nói về nhân vật tin tặc Yugi Shion,
Yugi Shion cũng là một người với tuổi thơ bất hạnh, cha mẹ Yugi bị giết bởi một
gã tâm thần, khi Light giết gã tâm thần bằng cuốn sổ - cũng từ đây Yugi thần
tượng Light và khi Yugi được ban cho cuốn sổ tử thần, Yugi kế thừa ý chí của
Light. Yugi đã quá táo tợn khi quyết ra tay giết một người đã ăn năn hối lỗi một
cách thật sự, người này luôn biết tội của mình nên luôn chấp nhận mình không có
quyền được hạnh phúc, người này làm việc cọ nhà vệ sinh một cách chăm chỉ, người
này không dám cưới một cô gái mà mình yêu nhưng người này sẵn sàng sống một cuộc
đời mới khi biết mình đã là một người cha. Ấy vậy mà vì ý chí giết hết kẻ xấu
trên toàn thế giới, Yuki đã giết mất một con người hoàn toàn sám
hối?
Một
điều mà làm tôi suy nghĩ khá nhiều là, Thần chết trong Death Note cũng có nhiều loại Thần chết. Có thần chết
như Ryuk chỉ coi việc con người sử dụng Death Note để giết nhau là chuyện thú vị
để thỏa mãn tính tò mò và khát máu của mình. Lại có Thần chết như Rem và Ama lại
hy sinh thân mình vì người sở hữu cuốn sổ. Đến Thần chết mà còn có tình thương,
trong khi đó đôi khi người sở hữu Death Note lại sẵn sàng ra tay giết người
hoàng loạt chỉ vì mục đích “để làm thế giới khốn kiếp này tốt đẹp hơn” – việc mà
con người không còn sự tha thứ, không còn sự khoan hồng, không cho người xấu một
cơ hội để quay đầu là bờ - thử hỏi người sở hữu Death Note làm vậy là đúng
sao? Con
người trong tâm can luôn tồn tại cái tốt và cái xấu, cái xấu như là một cái gì
đó rất tự nhiên, vậy loài người phải chết hết đi chứ 6 cuốn sổ sao đủ tiêu diệt
hết loài người xấu xa này! Việc một bộ phim của Nhật nói về cái chết cái cốt yếu
là để nói về sự sống, sử dụng quyền giết người để giết kẻ khác sẽ là cách biến
một con người còn độc ác hơn cả Thần chết. Người bình phim mong rằng việc tử
hình dã man đối với người xấu là thật sự không nên, chẳng có cách gì mà bạn có
quyền phán xét khi bạn không biết trái tim họ thật sự là gì, và điều hiển nhiên
bạn không phải là họ nên chân lý là bạn không có quyền phán xét! Chân lý nằm ở
chỗ “giết người là có tội” dù vì mục đích gì đi nữa!
Một
thế giới mới, một tương lai mới, một cảm thức xoay chuyển thế
giới.
Việt
Phương
0 nhận xét:
Đăng nhận xét